องค์การบริหารส่วนตำบลศรีโนนงาม

อบต.ศรีโนนงาม อ.ศรีรัตนะ​ จ.ศรีสะเกษ



ทำเนียบบุคลากร

ออนไลน์ : 3

Gallery :: การบริหารจัดการขยะชุมขน (3 RS) ตำบลศรีโนนงาม ประจำปี 2566
การบริหารจัดการขยะชุมขน (3 RS) ตำบลศรีโนนงาม ประจำปี 2566
 
วันที่   15   มีนาคม  2566   ได้จัดโครงการอบรมบริหารจัดการขยะชุมชน ๓Rs ตำบลศรีโนนงาม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อตอบสนองแนวทาง “ประชารัฐ”  เพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกประชาชนในการคัดแยกขยะที่ตันทาง เพื่อลดปริมาณขยะก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดขยะอย่างถูกวิธี และสนับสนุนกิจกรรมมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการขยะโดยชุมชน สร้างรายได้เสริมให้กับครัวเรือนในชุมชน เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ครัวเรือนและชุมชนในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เพื่อศึกษาแนวทางในการบริหารจัดการมลพิษจากขยะที่ต่อประชาขน ลดภาวะโรคติดต่อต่าง ๆ อันเป็นผลพวงจากมลพิษขยะ
 ประเด็นในการมีส่วนร่วม
1 มีการลดปริมาณขยะลง เพราะเมื่อแยกวัสดุส่วนที่มีประโยชน์ออกไป เช่น แก้ว กระดาษ โลหะ พลาสติก ฯลฯ ก็จะเหลือปริมาณขยะจริงที่จำเป็นต้องกำจัดหรือทำลายน้อยลง
2 ประหยัดงบประมาณลงได้ เพราะในเมื่อเหลือปริมาณขยะจริงที่จาเป็นต้องกาจัดหรือทำลายน้อยลง จึงใช้งบประมาณน้อยลงในการเก็บขนและกาจัดหรือทำลายขยะ และใช้เงินจ้างเหมาในการกำจัดและทำลายขยะน้อยลง งบประมาณเหลือนำไปพัฒนางานด้านอื่นได้
3 ได้วัสดุหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่เรียกว่า(Recycle) เช่น แก้ว กระดาษ โลหะ พลาสติก ฯลฯ
4 ประหยัดพลังงานและช่วยให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น ขยะน้อยลง สะอาดขึ้น มีความปลอดภัยต่อสุขภาพมากขึ้น ซึ่งผลประโยชน์ที่กล่าวมานี้ก็เป็นผลประโยชน์ของทุกคนในท้องถิ่นร่วมกัน
สรุปข้อมุลของผุ้มีส่วนร่วม  จำนวน  102 คน
ผลลัพธ์ที่ได้จากการจัดกิจกรรมฯ ในครั้งนี้
1.ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ สามารถคัดขยะในครัวเรือน(ขยะจาพวกกระดาษ พลาสติก เศษเหล็ก แก้ว กระป๋อง อลูมิเนียม)อย่างถูกต้องได้และนากลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ได้อีก
2.รู้จักจัดการขยะในครัวเรือนอย่างเป็นระบบ ภายใต้หลัก 3R+
3.รู้จักวิธี คัดแยกขยะ เพื่อเพิ่มมูลค่าขยะ
4.ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ จัดการขยะในครัวเรือน/ชุมชนและนาไปสู่การจัดตั้งธนาคารขยะได้
การนำผลจากการมีส่วนร่วมไปรับปรุงพัฒนา
1. การสร้างเครือข่ายหมู่บ้านในทุกหมู่บ้าน  เพื่อติดต่อประสานงานและขอความร่วมมือ ในการประชาสัมพันธ์ กระจุ้ม สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนตระหนักและเล็งเห็นถึงความจำเป็นที่ทุกคนจะต้องมีส่วนร่วมในการพัฒนาหมู่บ้านของตนเอง
2. การยอมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน การสื่อสารเพื่อทำความเข้าใจ  การเสียสละ ความรับผิดชอบในการทำงาน
3. การประสานงานและความร่วมมือของทุกฝ่าย
 
 
 
วันที่ : 25 เมษายน 66   View : 327